ขึ้นภาษีรถเก่าเกิน 7 ปี ชงเปลี่ยนบ่อยๆ กระตุ้นตลาดรถยนต์

safe_image

จากการที่นายศิริรุจ จุลกะรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) ออกมาเสนอความคิดเห็นว่า ส่วนตัวอยากเสนอให้รัฐบาลมีการปรับปรุงอัตราภาษีป้ายรถยนต์ที่มีอายุมากกว่า 7 ปีขึ้นไปเพิ่มขึ้น โดยคำนวณจากการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เป็นมลพิษทางอากาศ หากรถที่มีการปล่อยมลพิษมากก็ควรเสียภาษีมากกว่ารถที่ปล่อยมลพิษน้อย หากเกินกว่าค่ามาตรฐานกำหนดก็ควรปลดระวางรถเก่าออกจากตลาด

ทั้งนี้ เพื่อช่วยกระตุ้นความต้องการรถยนต์ใหม่ ส่งเสริมยอดผลิตและยอดขายรถยนต์ในประเทศให้ขยายตัว เนื่องจากมองว่าแนวโน้มอุตสาหกรรมรถยนต์ปรับตัวดีขึ้น จากล่าสุดที่เริ่มเห็นสัญญาณตลาดรถยนต์ในประเทศฟื้นตัว โดยภาพรวมเดือนเม.ย.ยอดผลิตอยู่ที่ 138,237 คัน ขยายตัว 11.51% โดยเฉพาะรถยนต์ประหยัดพลังงานและรถรุ่นใหม่ที่ถูกเรียกเก็บอัตราภาษีใหม่ตาม การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์แล้ว ซึ่งมีส่วนหนึ่งช่วยลดมลภาวะ รักษาสิ่งแวดล้อม

ด้าน อ.พิชญ์มองว่า หากต้องการใช้เหตุผลทางวิทยาศาสตร์เช่นนี้ ควรทำอย่างจริงจัง เนื่องจากรถบางคันมีอายุการใช้งานมาก แต่อาจไม่ค่อยได้นำออกมาใช้งาน หากจะวัดค่ามลพิษทางอากาศต้องทำอย่างเป็นระบบโดยการติดตั้งเครื่องวัดมลพิษ ทางอากาศที่รถยนต์ ก่อนที่จะนำมาจ่ายภาษีเพื่อให้เกิดความยุติธรรมกับทุกฝ่าย

ส่วนคุณสุรนันทน์ มีความเห็นด้วยกับนโยบายดังกล่าว แต่คิดว่าควรจะใช้วิธีที่ดีที่สุด และควรแยกเรื่องการเก็บภาษีรถที่ปล่อยมลพิษ และเรื่องการกระตุ้นยอดขายรถยนต์ออกเป็นคนละเรื่องกัน และมองว่าควรนำภาษีที่ได้จากนโยบายดังกล่าวไปพัฒนาอุตสาหกรรมรถยนต์ต่อไป โดยนำไปลงทุนกับรถยนต์ไฮบริดจ์ รถยนต์พลังงานทางเลือก และรถยนต์ที่ไม่ใช้น้ำมัน เนื่องจากเมื่อลงทุนเรื่องพวกนี้ภาษีต่างๆ ก็อาจจะลดลงไปด้วย

ติดตามรายการ “The Hel(l)met Show หมวกกันน็อค” ได้ทางมติชนออนไลน์ หรือ ทางช่องทาง Youtube ในช่อง MatichonTV วันจันทร์ – พุธ – ศุกร์ 18.00น.

ดำเนินรายการโดย “ไบค์เกอร์หนุ่มใหญ่” ที่สลัดคราบอาจารย์นักวิชาการ “พิชญ์ พงษ์สวัสดิ์”

“เจ้าของร้านกาแฟนักปั่นย่านสุขุมวิท” จากอดีตนักการเมืองที่ช่วงนี้ต้องพักงาน “สุรนันทน์ เวชชาชีวะ”

Don’t be insane protect your brain !!!
รักสมอง…ลอง “หมวกกันน็อค” !?

ข่าวโดย matichon online